ส.1 สืบค้น : Research

.1 สืบค้น (Research)

การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์
ข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์
ชื่อผลิตภัณฑ์  สบู่นวลใย

การศึกษาบรรจุภัณฑ์การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์
ด้วยวิธีการสังเกตุการรับรู้ทางการมอง
(Product and Package Visual Analysis)

วิเคราะห์ข้อมูลจากผลิตภัณฑ์
ชื่อสินค้า : สบู่นวลใย มะขาม - ใยบวบ
ประเภท : ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว
สถานะผลิตภัณฑ์ : เป็นก้อน เนื้อแข็ง
วิธีบริโภค : แตะน้ำขยี้ให้เกิดฟอง ถูให้ทั่วร่างกายแล้วล้างออก
ส่วนผสม : น้ำมันมะพร้าว, กลีเซอรีน , น้ำมะนาว , น้ำมะขาม , น้ำผึ้ง , ใยบวบ
ขนาด/มิติ : 5.5 x 7.5 x 2 cm.
ผู้ผลิต : กลุ่มหัตถกรรมสุขภาพบ้านหนองสมบัติ
ที่อยุ่ : 38 หมู่ 3 บ้านหนองสมบติ ต.นางลือ อ.เมือง จ.ชัยนาท 17000

ข้อมูลส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์
น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil) คือ น้ำมันที่ได้จากการสกัดแยกน้ำมันจากเนื้อผลของ มะพร้าว (Cocos nucifera L.) โดยองค์ประกอบหลักของน้ำมันมะพร้าวคือกรดไขมันอิ่มตัว (เกิน 90% ของปริมาณกรดไขมันทั้งหมด) ซึ่งกรดไขมันเหล่านี้จะมีขนาดโมเลกุลปานกลาง (medium chain fatty acid) อย่างเช่น กรดลอริก (Lauric Acid) เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะถูกเผาผลาญได้ดี จึงถูกสะสมในเนื้อเยื่อไขมันได้น้อยกว่ากรดไขมันที่มีขนาดโมเลกุลยาว

ประโยชน์น้ำมันมะพร้าว
บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสไม่แห้งกร้าน , ช่วยในการชะลอวัย ชะลอความเสื่อมของร่างกาย
ที่มา : http://frynn.com/
น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ถูกใช้เพื่อความงามมาตั้งแต่สมัยโบราณ และยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบัน ในการผลิตผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณและเส้นผม เนื่องจากคุณสมบัติตามธรรมชาติที่มีในน้ำผึ้ง ดังนี้
§     Humectant น้ำผึ้งเป็นสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ คือสามารถดึงและเก็บความชื้นไว้ได้ ทำให้ผิวหนังมีความอ่อนนุ่มและยืดหยุ่น จึงเหมาะที่จะเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นต่างๆ ได้แก่ คลีนซิ่ง, ครีม, แชมพู และคอนดิชันเนอร์ และเนื่องจากน้ำผึ้งมาจากธรรมชาติและไม่ระคายเคืองผิวหนัง จึงเหมาะอย่างมากกับผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบางและผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก
§     Antioxidant น้ำผึ้งมีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนต์ สารแอนตี้ออกซิแดนต์มีบทบาทในการปกป้องผิวหนังจากการทำลายของแสง UV และช่วยในการเสริมสร้างเซลส์ผิวหนังใหม่
§         Antimicrobial Agent น้ำผึ้งมีคุณสมบัติเป็นสารต่อต้านจุลินทรีย์และยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย เนื่องจาก
·         น้ำผึ้งมีปริมาณน้ำตาลสูง เป็นการจำกัดปริมาณน้ำที่แบคทีเรียจะสามารถเติบโตได้
·         มีความเป็นกรดสูง (pH ต่ำ) และปริมาณโปรตีนต่ำ ซึ่งทำให้แบคทีเรียไม่ได้รับไนโตรเจนที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโต
·         มีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์และแอนตี้ออกซิแดนต์อยู่ในน้ำผึ้งช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย



กลีเซอรีน

กลีเซอรีน เป็นของเหลวที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น มีความหนืด และมีรสหวาน โดยปกติมาจากน้ำมันของพืช ซึ่งโดยทั่วไปคือ น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม กลีเซอรีนสามารถละลายได้ดีในแอลกอฮอล์และน้ำ แต่ไม่ละลายในไขมัน เนื่องจากกลีเซอรีนมีคุณสมบัติทางเคมีที่หลากหลายจึงสามารถนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์สารเคมีอื่นๆได้
กลีเซอรีน ถูกใช้งานอย่างกว้างขวางเป็น สารละลาย(solvent) สารเพิ่มความหวาน(sweetener) เครื่องสำอาง(cosmetics and personal care products) สบู่เหลว(liquid soaps) ลูกอม(candy) สุรา(liqueurs) หมึก(inks) และสารหล่อลื่น(lubricants) เพื่อให้ยืดหยุ่น(pliable) สารป้องกันการแข็งตัว (antifreeze mixtures) เป็นส่วนผสมอาหาร(Food and beverage ingredients ) อาหารสัตว์(Animal feed ) สารปฏิชีวนะ(Antibiotics) ยา (Pharmaceuticals) สารให้ความชุ่มชื้น(moisturizers) น้ำมันไฮดรอลิกส์(Hydraulic fluids) และสารตั้งต้นทางปีโตรเคมีต่างๆ(Polyether polyols, propylene glycol, epichlorohydrin และอื่นๆ)

น้ำมะนาว
 ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง
            วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ สามารถช่วยลดริ้วรอย สิว แก้ปัญหาผิวมัน ทำให้ผิวเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล และช่วยฆ่าแบคทีเรียบางชนิดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว แถมยังช่วยทำให้สุขภาพผิวดีจากภายในสู่ภายนอก เราสามารถนำมะนาวมาใช้กับแผลเป็นโดยตรงเพื่อทำให้แผลเป็นจางลง
 ช่วยรักษาแผลและลดการอักเสบ
            วิตามินซีที่อยู่ในน้ำมะนาวมีคุณสมบัติในการรักษาแผลและเป็นสารอาหารที่จำเป็นในการบำรุงรักษากระดูกเนื้อเยื่อและกระดูกอ่อน นอกจากนี้วิตามินซียังมีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ ลดความเครียด ลดอาการบาดเจ็บและช่วยทำให้สุขภาพดี

วิธีผลิตสบุ่
-       ตั้งน้ำให้เดือดอ่อน ๆ
-       ใส่กลีเซอรีน รอให้ละลาย (อย่าคนเพราะจะทำเกิดฟอง)
-       ดับไฟน้ำมาตั้งให้อุ่น (ห้ามทิ้งไว้นาน)
-       ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไป คนให้เข้ากัน
-       นำใยบวบไปต้มให้นิ่ม
-       นำใยบวบใส่ลงแม่พิมพ์ ตามด้วยเทส่วนผสมลงไป
-       วางทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง
-       แกะออกจากแม่พิมพ์
-       ใช้แอลกอฮอบริสุทธิ์ 95% พ่นให้ทั่วเพื่อดับฟองอากาศที่จะทำให้ผิวสบู่เกิดรูพลุน

วิธีการห่อผลิตภัณฑ์
-       ใช้ฟิลม์ถนอมอาหารห่อให้ทั่วก้อนสบู่ (ถ้าไม่ห่อสบู่จะระเหยคายน้ำออก ผิวจะเหี่ยวไม่สวย)
-       แปะฉลาก
-       ห่อด้วยพลาสติกใส ปิดด้วยสก็อตเทป ซ้าย ขวา


วิเคราะห์ข้อมูลจากโครงสร้างบรรจุภัณฑ์
รูปด้านของบรรจุภัณฑ์

รูปด้านบรรจุภัณฑ์ชั้นที่ 2 Secondary package 
ห่อด้วยพลาสติกใส ปิดด้วยสก็อตเทป ด้านข้าง ซ้าย ขวา


Top view


Front view


Side view

รูปด้านบรรจุภัณฑ์ชั้นที่ 2 Secondary package (แกะออกแล้ว)


Top view


Front view


Side view

รูปด้านบรรจุภัณฑ์ชั้นที่ 1 Primary package
บรรจุภัณฑ์ชั้นที่ 1 สัมผัสกับตัวผลิตภัณฑ์โดยตรง ห่อด้วยฟิลม์ถนอมอาหาร PVC cling film


Top view


Front view


Side view

ตัวผลิตภัณฑ์ชั้นที่ 1ใยบวบ ตัดเป็นแว่น



ตัวผลิตภัณฑ์ชั้นที่ 2
เป็นก้อนเนื้อแข็ง สีน้ำตาล สถานะใสมองเห็นด้านใน


สีของผลิตภัณฑ์ : น้ำตาล
ขนาด/มิติ : 5.5 x 7.5 x 2 cm.
รูปแบบการขาย : ก้อน
น้ำหนัก : 80 g
ราคา : 50.-
การนำส่งสินค้า : กลุ่มหัตถกรรมสุขภาพบ้านหนองสมบัติ




ข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์


    1.        สัญลักษณ์กลุ่มหัตถกรรมสุขภาพบ้านหนองสมบัติ
    2.        กราฟิกประกอบ
    3.        โลโก้ผลิตภัณฑ์ สบู่มะขาม ใยบวบ
            สีพื้นหลัง #59291f คำว่า สบู่ใยบวบ ใช้ฟ้อนต์ SR FahTalaiJone
            สีของคำว่า สบู่  #765836 , สีของคำว่า ใยบวบ #3e5217
    4.        ข้อมูลที่อยู่ ใช้ฟ้อนต์ Cordia New สีของฟ้อนต์ #726b27
    5.        วิธีใช้ ใช้ฟ้อนต์ Cordia New สีของฟ้อนต์ #726b27
    6.        โลโก้ OTOP 
    7.        ตราสัญลักษณ์ พัฒนาชุมชน
    8.        สโลแกน ใช้ฟ้อนต์ Lily UPC สีของฟ้อนต์ #797c75

 แบบสเกตช์บรรจุภัณฑ์



การสังเกตุและทดสอบการใช้งานผลิตภัณฑ์
สถานะ : ของแข็ง
สี : น้ำตาล
กลิ่น : หอมออกหวาน
สัมผัส : แข็งเนื้อลื้น เมื่อเปียกน้ำจะเกิดฟอง

ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์
บำรุงผิวให้เนียนนุ่ม

ข้อดีข้อเสียของบรรจุภัณฑ์
ข้อดี : ใสมองเห็นด้านในตัวผลิตภัณฑ์
ข้อเสีย : ไม่มีบรรจุภัณฑ์ ดูไม่เรียบร้อย ไม่น่าสนใจ ข้อมูลไม่เป็นสากล

SWOT Analysis
การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรค และโอกาส
จุดอ่อน Weaknesses 
-                     ไม่มีบรรจุภัณฑ์ใส่ให้เรียบร้อย
-                     ราคาสูง
-                     หาตัวแทนจำหน่ายยาก
จุดแข็ง Strengths
-                     ทำจากธรรมชาติ
-                     หาได้ในพื้นที่
อุปสรรค Threats
-                     จำนวนสมาชิกน้อย
-                     สมาชิกในกลุ่มไม่ค่อยมีเวลาผลิตเพราะต้องทำนา
โอกาส Opportunities
-                     จัดจำหน่ายตามศูนย์ OTOP ทั้งในตัวเมือง และที่ สวนนก
แนวคิดหลักในการออกแบบพัฒนา
ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สามารถมองเห็นตัวผลิตภัณฑ์ด้านในได้ ออกแบบให้สามารถเก็บกลิ่นไม่ให้เกิดการรบกวนสินค้าตัวอื่น สร้างอัตลักษณ์ให้กับแบรนสินค้า เพื่อให้เกิดความจดจำของลูกค้า ออกแบบกราฟิกให้มีความน่าสนใจทั้งกลุ่มผู้ใหญ่และวัยรุ่น ใส่ข้อมูลที่เป็นสากลเพื่อจุงใจนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อต่อยอดให้การส่งออก

การนำเสนอแบบทางเลือกที่จะช่วยแก้ปัญหาและพัฒนา
ตามข้อมูลจากขั้นตอนVisual analysis และ SWOT Analysis
                        ออกแบบบรรจุภัณฑ์หลายรูปแบบเพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีทางเลือกมากขึ้น เสนอทางเลือกในการลดขนาดของตัวผลิตภัณฑ์เพื่อให้ราคาถูกลง เป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับผู้บริโภค ใส่ข้อมูลสากลเข้าไปในตัวบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างแรงจุงใจในการส่งออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น