ส.1 สืบค้น
(Research)
การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์
ข้อมูลเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์
ชื่อผลิตภัณฑ์ สบู่นวลใย
การศึกษาบรรจุภัณฑ์การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์
ด้วยวิธีการสังเกตุการรับรู้ทางการมอง
(Product and Package Visual Analysis)
วิเคราะห์ข้อมูลจากผลิตภัณฑ์
ชื่อสินค้า : สบู่นวลใย มะขาม - ใยบวบ
ประเภท : ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว
สถานะผลิตภัณฑ์ : เป็นก้อน เนื้อแข็ง
วิธีบริโภค : แตะน้ำขยี้ให้เกิดฟอง ถูให้ทั่วร่างกายแล้วล้างออก
ส่วนผสม : น้ำมันมะพร้าว, กลีเซอรีน , น้ำมะนาว , น้ำมะขาม , น้ำผึ้ง , ใยบวบ
ขนาด/มิติ : 5.5 x 7.5 x 2 cm.
ผู้ผลิต : กลุ่มหัตถกรรมสุขภาพบ้านหนองสมบัติ
ที่อยุ่ : 38 หมู่ 3 บ้านหนองสมบติ ต.นางลือ อ.เมือง จ.ชัยนาท 17000
ข้อมูลส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์
น้ำมันมะพร้าว
น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil) คือ
น้ำมันที่ได้จากการสกัดแยกน้ำมันจากเนื้อผลของ มะพร้าว (Cocos nucifera L.)
โดยองค์ประกอบหลักของน้ำมันมะพร้าวคือกรดไขมันอิ่มตัว
(เกิน 90% ของปริมาณกรดไขมันทั้งหมด) ซึ่งกรดไขมันเหล่านี้จะมีขนาดโมเลกุลปานกลาง
(medium chain fatty acid) อย่างเช่น กรดลอริก (Lauric Acid) เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะถูกเผาผลาญได้ดี
จึงถูกสะสมในเนื้อเยื่อไขมันได้น้อยกว่ากรดไขมันที่มีขนาดโมเลกุลยาว
ประโยชน์น้ำมันมะพร้าว
บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสไม่แห้งกร้าน , ช่วยในการชะลอวัย
ชะลอความเสื่อมของร่างกาย
ที่มา : http://frynn.com/
น้ำผึ้ง
น้ำผึ้งเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ถูกใช้เพื่อความงามมาตั้งแต่สมัยโบราณ
และยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบัน ในการผลิตผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณและเส้นผม
เนื่องจากคุณสมบัติตามธรรมชาติที่มีในน้ำผึ้ง ดังนี้
§ Humectant น้ำผึ้งเป็นสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ
คือสามารถดึงและเก็บความชื้นไว้ได้ ทำให้ผิวหนังมีความอ่อนนุ่มและยืดหยุ่น จึงเหมาะที่จะเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นต่างๆ ได้แก่
คลีนซิ่ง, ครีม, แชมพู และคอนดิชันเนอร์
และเนื่องจากน้ำผึ้งมาจากธรรมชาติและไม่ระคายเคืองผิวหนัง
จึงเหมาะอย่างมากกับผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบางและผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก
§ Antioxidant น้ำผึ้งมีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนต์
สารแอนตี้ออกซิแดนต์มีบทบาทในการปกป้องผิวหนังจากการทำลายของแสง UV และช่วยในการเสริมสร้างเซลส์ผิวหนังใหม่
§
Antimicrobial Agent น้ำผึ้งมีคุณสมบัติเป็นสารต่อต้านจุลินทรีย์และยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย
เนื่องจาก
· น้ำผึ้งมีปริมาณน้ำตาลสูง
เป็นการจำกัดปริมาณน้ำที่แบคทีเรียจะสามารถเติบโตได้
· มีความเป็นกรดสูง (pH
ต่ำ)
และปริมาณโปรตีนต่ำ
ซึ่งทำให้แบคทีเรียไม่ได้รับไนโตรเจนที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโต
· มีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์และแอนตี้ออกซิแดนต์อยู่ในน้ำผึ้งช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย
กลีเซอรีน
กลีเซอรีน เป็นของเหลวที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น มีความหนืด และมีรสหวาน
โดยปกติมาจากน้ำมันของพืช ซึ่งโดยทั่วไปคือ น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม
กลีเซอรีนสามารถละลายได้ดีในแอลกอฮอล์และน้ำ แต่ไม่ละลายในไขมัน
เนื่องจากกลีเซอรีนมีคุณสมบัติทางเคมีที่หลากหลายจึงสามารถนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์สารเคมีอื่นๆได้
กลีเซอรีน ถูกใช้งานอย่างกว้างขวางเป็น สารละลาย(solvent) สารเพิ่มความหวาน(sweetener)
เครื่องสำอาง(cosmetics
and personal care products) สบู่เหลว(liquid soaps) ลูกอม(candy) สุรา(liqueurs) หมึก(inks) และสารหล่อลื่น(lubricants)
เพื่อให้ยืดหยุ่น(pliable)
สารป้องกันการแข็งตัว
(antifreeze mixtures) เป็นส่วนผสมอาหาร(Food and beverage
ingredients ) อาหารสัตว์(Animal feed ) สารปฏิชีวนะ(Antibiotics) ยา (Pharmaceuticals)
สารให้ความชุ่มชื้น(moisturizers)
น้ำมันไฮดรอลิกส์(Hydraulic
fluids) และสารตั้งต้นทางปีโตรเคมีต่างๆ(Polyether polyols, propylene
glycol, epichlorohydrin และอื่นๆ)
ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง
วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ
สามารถช่วยลดริ้วรอย สิว แก้ปัญหาผิวมัน ทำให้ผิวเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล
และช่วยฆ่าแบคทีเรียบางชนิดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว
แถมยังช่วยทำให้สุขภาพผิวดีจากภายในสู่ภายนอก เราสามารถนำมะนาวมาใช้กับแผลเป็นโดยตรงเพื่อทำให้แผลเป็นจางลง
ช่วยรักษาแผลและลดการอักเสบ
วิตามินซีที่อยู่ในน้ำมะนาวมีคุณสมบัติในการรักษาแผลและเป็นสารอาหารที่จำเป็นในการบำรุงรักษากระดูกเนื้อเยื่อและกระดูกอ่อน
นอกจากนี้วิตามินซียังมีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบ ลดความเครียด
ลดอาการบาดเจ็บและช่วยทำให้สุขภาพดี
วิธีผลิตสบุ่
-
ตั้งน้ำให้เดือดอ่อน ๆ
-
ใส่กลีเซอรีน รอให้ละลาย (อย่าคนเพราะจะทำเกิดฟอง)
-
ดับไฟน้ำมาตั้งให้อุ่น (ห้ามทิ้งไว้นาน)
-
ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไป คนให้เข้ากัน
-
นำใยบวบไปต้มให้นิ่ม
-
นำใยบวบใส่ลงแม่พิมพ์ ตามด้วยเทส่วนผสมลงไป
-
วางทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง
-
แกะออกจากแม่พิมพ์
-
ใช้แอลกอฮอบริสุทธิ์ 95% พ่นให้ทั่วเพื่อดับฟองอากาศที่จะทำให้ผิวสบู่เกิดรูพลุน
วิธีการห่อผลิตภัณฑ์
-
ใช้ฟิลม์ถนอมอาหารห่อให้ทั่วก้อนสบู่ (ถ้าไม่ห่อสบู่จะระเหยคายน้ำออก
ผิวจะเหี่ยวไม่สวย)
-
แปะฉลาก
-
ห่อด้วยพลาสติกใส ปิดด้วยสก็อตเทป ซ้าย ขวา
วิเคราะห์ข้อมูลจากโครงสร้างบรรจุภัณฑ์
รูปด้านของบรรจุภัณฑ์
รูปด้านบรรจุภัณฑ์ชั้นที่ 2 Secondary package
ห่อด้วยพลาสติกใส ปิดด้วยสก็อตเทป ด้านข้าง ซ้าย ขวา
Front view
Side view
รูปด้านบรรจุภัณฑ์ชั้นที่ 2 Secondary package (แกะออกแล้ว)
Top view
Front view
Side view
รูปด้านบรรจุภัณฑ์ชั้นที่ 1 Primary package
บรรจุภัณฑ์ชั้นที่ 1 สัมผัสกับตัวผลิตภัณฑ์โดยตรง ห่อด้วยฟิลม์ถนอมอาหาร PVC
cling film
Side view
ตัวผลิตภัณฑ์ชั้นที่ 1ใยบวบ ตัดเป็นแว่น
ตัวผลิตภัณฑ์ชั้นที่ 2
เป็นก้อนเนื้อแข็ง สีน้ำตาล สถานะใสมองเห็นด้านใน
สีของผลิตภัณฑ์ : น้ำตาล
ขนาด/มิติ : 5.5 x 7.5 x 2 cm.
รูปแบบการขาย : ก้อน
น้ำหนัก : 80 g
ราคา : 50.-
การนำส่งสินค้า : กลุ่มหัตถกรรมสุขภาพบ้านหนองสมบัติ
ข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์
1.
สัญลักษณ์กลุ่มหัตถกรรมสุขภาพบ้านหนองสมบัติ
2.
กราฟิกประกอบ
3.
โลโก้ผลิตภัณฑ์ สบู่มะขาม ใยบวบ
สีพื้นหลัง #59291f
คำว่า
สบู่ใยบวบ ใช้ฟ้อนต์ SR FahTalaiJone
สีของคำว่า สบู่ #765836 , สีของคำว่า ใยบวบ #3e5217
4.
ข้อมูลที่อยู่ ใช้ฟ้อนต์ Cordia New สีของฟ้อนต์ #726b27
5.
วิธีใช้ ใช้ฟ้อนต์ Cordia New สีของฟ้อนต์ #726b27
6.
โลโก้ OTOP
7.
ตราสัญลักษณ์ พัฒนาชุมชน
8.
สโลแกน ใช้ฟ้อนต์ Lily UPC สีของฟ้อนต์ #797c75
แบบสเกตช์บรรจุภัณฑ์
การสังเกตุและทดสอบการใช้งานผลิตภัณฑ์
สถานะ : ของแข็ง
สี : น้ำตาล
กลิ่น : หอมออกหวาน
สัมผัส : แข็งเนื้อลื้น เมื่อเปียกน้ำจะเกิดฟอง
ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์
บำรุงผิวให้เนียนนุ่ม
ข้อดีข้อเสียของบรรจุภัณฑ์
ข้อดี : ใสมองเห็นด้านในตัวผลิตภัณฑ์
ข้อเสีย : ไม่มีบรรจุภัณฑ์ ดูไม่เรียบร้อย ไม่น่าสนใจ
ข้อมูลไม่เป็นสากล
SWOT
Analysis
การวิเคราะห์จุดแข็ง
จุดอ่อน อุปสรรค และโอกาส
จุดอ่อน Weaknesses
-
ไม่มีบรรจุภัณฑ์ใส่ให้เรียบร้อย
-
ราคาสูง
-
หาตัวแทนจำหน่ายยาก
จุดแข็ง Strengths
-
ทำจากธรรมชาติ
-
หาได้ในพื้นที่
อุปสรรค Threats
-
จำนวนสมาชิกน้อย
โอกาส
Opportunities
-
จัดจำหน่ายตามศูนย์
OTOP ทั้งในตัวเมือง และที่ สวนนก
แนวคิดหลักในการออกแบบพัฒนา
ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สามารถมองเห็นตัวผลิตภัณฑ์ด้านในได้
ออกแบบให้สามารถเก็บกลิ่นไม่ให้เกิดการรบกวนสินค้าตัวอื่น
สร้างอัตลักษณ์ให้กับแบรนสินค้า เพื่อให้เกิดความจดจำของลูกค้า
ออกแบบกราฟิกให้มีความน่าสนใจทั้งกลุ่มผู้ใหญ่และวัยรุ่น
ใส่ข้อมูลที่เป็นสากลเพื่อจุงใจนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อต่อยอดให้การส่งออก
การนำเสนอแบบทางเลือกที่จะช่วยแก้ปัญหาและพัฒนา
ตามข้อมูลจากขั้นตอนVisual analysis และ SWOT Analysis
ออกแบบบรรจุภัณฑ์หลายรูปแบบเพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีทางเลือกมากขึ้น
เสนอทางเลือกในการลดขนาดของตัวผลิตภัณฑ์เพื่อให้ราคาถูกลง
เป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับผู้บริโภค
ใส่ข้อมูลสากลเข้าไปในตัวบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างแรงจุงใจในการส่งออก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น